taglagas?…di siguro, tanda to ng pag-unlad

Mula kay Baby – Mao

unang-una sa lahat di ako magpapaalam. dahil di naman tayo magkakalayo at magkakahiwalay. tawag din ng pangangailangan kaya dapat nang i-deploy sa ibang lugar o ibang areang kikilusan ang mga kasama.
wag din kayong malungkot dahil patunay lang ito kung gano tayo kawasto at patuloy ang pag-unlad ng ating kilusan kaya lumalawak din ang ating area of responsibility. hanggang sa huli naman tayo pa rin ang magkikita-kita. wag mawalan ng pag-asa dahil di ito ang mapagpasya. sabi nga ni patrick star “everything will be okay in the end, if it’s not okay then it’s not the end”

madami na kong naging mga karanasan at kwento sa paaralang yan, maging masaya man o malungkot higit sa lahat napakarami kong natutunan pagtungtong ko ng pamantasan na yan. dyan ko unang natutunan na mk-mp pala ang lipunan, dyan ko natutunan na imperyalismo pala ang pangunahing nagpapasakit sa ating inang bayan. dyan ako unang narekrut, nagkaroon ng mga bago at tunay na mga kaibigan, at ng mga kasama syempre (sila rin lahat yun e hehe).

nakakalungkot isipin syempre na lilisanin ko na ang aking sintang paaralan pero dala na rin ng panahon at katulad na nga ng nabanggit ko kanina tawag ng pangangailangan kaya kailangang gawin to. naalala ko noon kami yung pangalawang bugso ng mga nailuwal ng unang batch na mga organisador sa jru. yung mga naging idol kong mga organiser. lalong-lalo na yung mga naging kasabayan ko at ang mga sumunod pa.

una na dyan si __________na di ko talaga inaasahan na magiging ganyan sya. mahilig sya magbasa at madalas makita sa library, sa madaling salita bookworm. palagi ko tong katuwang dahil iisa ang org namin at masasabi kong napakabisa nyang katuwang at kasama. mahusay din sya magsulat at mag-propa. naalala ko nung una namin syang nakita nakaupo lang sya sa isang sulok at nagbabasa ngayon makikita nyo na sya nagsasalita sa mga programa.

isa pa si __________na unang-una kong naging idol nung unang marekrut pa lang ako. kahit hanggang ngayon naman. isa to sa mga nakapag-bigay sakin ng mga pag-aaral na talaga namang di matatawaran dahil sa sipag at husay at tyaga na rin nila sa pagpapaliwanag samin pag may di kami naiintindihan. madalas din syang makita sa library at palabasa din.

tsaka si __________na muntikan nang maging partipipol. pero buti nalang kumapit sa kanya ang mga napag-aralan nya at sa nakikita ko na patuloy pa rin nyang iniigpawan ang pagiging partipipol. patuloy lang sa pag-aaral, ayus yan.

syempre si________ na chiks kung tawagin hehe. eto tatahi-tahimik, di mo lang mapapansin pero lagi yan andyan. halos kasabayan ko lang din ata to e. di mo aakalaing sya pa yung magtatagal sa grupo nilang narekrut ng sabay-sabay kasi nga tatahi-tahimik lang sya.

tsaka pinakahuli, si_______. sa lahat eto ang pinaka di ko mamimis. dati idol ko to e, gustong-gusto kong makasama sa area, kaso nung nakasama ko na parang ayoko na pala. di pala astig. kala ko hardkor kasi ang haba ng buhok tas pag tinignan mo hardkor na hardkor ang itsura, di pala, nagkamali ako. looks can be decieving pala talaga.

yung mga iba pa syempre di ko din yun makakalimutan kaso masyado nang marami pag binanggit ko pa lahat. sana patuloy ko pa rin kayong makita sa mga susunod na mga pagkilos at inaasahan ko ang patuloy nyong pag-unlad. mag-aral lang, wag magsawang mag-aral.

*Si Baby Mao ay isang mahusay na naging kasama ng kolektiba ng JRU. Dito sya nahubog at nahasa bilang  isang pampulitikang aktibista.

Ang kanyang pagkawala ay mag aanak lamang ng mga panibago at mas maraming kabataan estudyante na magpapatuloy sa pakikibaka para sa pambansang demokrasya tungo sa pagbabagong panlipunan…

0 Responses to “taglagas?…di siguro, tanda to ng pag-unlad”



  1. Leave a Comment

Leave a Reply

